Home Cộng Đồng Queensland (Úc) từng là nơi sinh sống của loài “quái vật biển” cổ đại
Cộng Đồng

Queensland (Úc) từng là nơi sinh sống của loài “quái vật biển” cổ đại

Báo Việt Luận – Queensland đã là nơi sinh sống của một số sinh vật ngoạn mục và chết chóc nhất trên hành tinh, vì vậy việc phát hiện ra đây từng là nơi trú ngụ của một loài bọ cạp biển quái dị sẽ không có gì ngạc nhiên.

Chủ đất Nick Freeman tình cờ tìm thấy phần còn lại của con bọ cạp biên eurypterid dài một mét trong tài sản của gia đình mình và rất vinh dự khi nó được đặt theo tên của ông: Woodwardopterus freemanorum.

Nó không chỉ là loài bọ cạp biển cuối cùng được biết đến, bằng chứng hóa thạch về sự tồn tại của nó cũng là loài bọ cạp biển đầu tiên sống ở Queensland.

Queensland (Úc) từng là nơi sinh sống của loài "quái vật biển" cổ đại
Queensland (Úc) từng là nơi sinh sống của loài “quái vật biển” cổ đại.

Hiệu trưởng Bảo tàng Queensland, Giám đốc Khoa học Địa chất và Trợ lý của CQUniversity, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Andrew Rozefelds cho biết phát hiện này mang một ý nghĩa quốc tế. Tiến sĩ Rozefelds cho biết: “Hóa thạch mới này giúp lấp đầy khoảng trống trong kiến ​​thức của chúng ta về nhóm động vật này ở Úc và trên toàn thế giới”.

Freeman đã phát hiện ra vào năm 1990 nhưng những mảnh còn lại chỉ được đưa vào bảo tàng vào năm 2013. Nhóm nghiên cứu cổ sinh vật học biết nó rất đặc biệt nhưng thậm chí không thể xác định nó thuộc nhóm động vật nào. Ông kết luận nó phải là động vật chân đốt và có thể là eurypterid – loài thường được tìm thấy ở nước ngoài nhưng cũng có ở Victoria.

Vì các mẫu vật vô cùng quý hiếm, ông đã mời Tiến sĩ Markus Poschmann – một chuyên gia người Đức về nhóm động vật này hỗ trợ nghiên cứu và mô tả nó.

Bọ cạp biển là một nhóm động vật không xương sống đã tuyệt chủng liên quan đến bọ cạp và nhện ngày nay. Một số phát triển chiều dài đến hai mét và một số đã chuyển từ sống tại môi trường nước biển sang nước ngọt giống như phát hiện của Freeman.

Các nhà khoa học xác định niên đại chính xác của bộ xương là 252 triệu năm tuổi bằng cách sử dụng trầm tích núi lửa được bảo quản trong than đá xung quanh hài cốt hóa thạch. Loài bọ cạp biển được phát hiện gần đây sẽ là một trong những kẻ săn mồi lớn nhất ở các hồ và sông của khu vực Theodore vào thời điểm này.

Tiến sĩ Rozefelds cho biết: “Sau khi nghiên cứu sâu rộng, hóa thạch đặc biệt này trở thành eurypterid cuối cùng được biết đến từ mọi nơi trên thế giới. Đây là ngay trước khi sự kiện tuyệt chủng cuối kỷ Permi. Các loài eurypterids đã biến mất cùng với các nhóm động vật khác vào thời điểm này.”

Thụy Trang – Báo Việt Luận

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Cộng Đồng

Chủ nhà tang lễ Mỹ lĩnh 20 năm tù vì bán nội tạng của thi thể

Chủ cũ một nhà tang lễ ở bang Colorado, Mỹ ngày 3/1...

Cộng Đồng

Khủng hoảng ‘người thừa kế’ ở Nhật Bản

Hàng loạt doanh nghiệp lâu đời, làm ăn có lãi tại Nhật...

Cộng Đồng

Vì sao năm Mão của Việt Nam là mèo, ở Trung Quốc, Hàn Quốc là thỏ?

Sự khác biệt này được lý giải do trong quá trình tiếp...

Cộng ĐồngTâm Sự

Người con xa xứ chuẩn bị gì để đón Tết cùng gia đình?

Nhớ nhung chắc hẳn là nỗi niềm của những người con sống...