Home Cộng Đồng Hai hố đen trong vũ trụ được phát hiện đang lao vào nhau
Cộng Đồng

Hai hố đen trong vũ trụ được phát hiện đang lao vào nhau

Báo Việt Luận – Hai hố đen siêu lớn, cách Trái đất 9 tỷ năm ánh sáng đang lao về phía nhau và hướng tới một sự kiện hợp nhất làm bẻ cong không gian và thời gian.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 23 tháng 2 trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai hố đen có tên chung là PKS 2131021 đã di chuyển đều đặn về phía nhau trong 100 triệu năm và chúng đang chia sẻ quỹ đạo nhị phân và quay quanh nhau hai năm một lần tại thời điểm quan sát.

Hai hố đen trong vũ trụ được phát hiện đang lao vào nhau
Hình ảnh mô phỏng hai hố đen quay quanh nhau trong hệ nhị phân trước khi hợp nhất.

Các chuyên gia NASA dự đoán rằng trong 10.000 năm tới, hai vật thể sẽ va chạm và hợp nhất, tạo ra những gợn sóng trong cấu trúc không gian – thời gian được gọi là sóng hấp dẫn lan truyền khắp vũ trụ. Mặc dù không ai trong chúng ta có cơ hội chứng kiến ​​vụ va chạm đáng sợ này, nhưng việc kiểm tra PKS 2131021 có thể cung cấp thông tin mới về cách các lỗ đen siêu lớn được hình thành và điều gì sẽ xảy ra khi hai trong số chúng va chạm.

Hố đen siêu khôi lượng là những vật thể cực kỳ tối, dày đặc, nặng gấp hàng trăm triệu lần Mặt trời của chúng ta và nằm ở trung tâm của hầu hết, nếu không phải là tất cả, của các thiên hà trong Vũ trụ. Các nhà thiên văn học vẫn không biết chính xác chúng có thể phát triển như thế nào. NASA cho biết với kích thước lớn như vậy, nhưng có thể các lỗ đen lớn nhất trong vũ trụ là kết quả của ít nhất một lần hợp nhất giữa hai lỗ đen nhỏ hơn. Nghiên cứu mới có thể giúp xác nhận giả thuyết này.

PKS 2131021 là một loại lỗ đen đặc biệt được gọi là blazar. Về cơ bản, chúng là những lỗ đen siêu lớn phát ra vật chất trực tiếp xuống Trái đất. Vật chất này sinh ra từ các vòng khí nóng xung quanh lỗ đen. Khi một lỗ đen hút chất khí này với lực hấp dẫn mạnh của nó, một số vật chất có thể thoát ra ngoài và bị đẩy ra ngoài theo một tia plasma di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng.

Thụy Trang – Báo Việt Luận

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Cộng Đồng

Chủ nhà tang lễ Mỹ lĩnh 20 năm tù vì bán nội tạng của thi thể

Chủ cũ một nhà tang lễ ở bang Colorado, Mỹ ngày 3/1...

Cộng Đồng

Khủng hoảng ‘người thừa kế’ ở Nhật Bản

Hàng loạt doanh nghiệp lâu đời, làm ăn có lãi tại Nhật...

Cộng Đồng

Vì sao năm Mão của Việt Nam là mèo, ở Trung Quốc, Hàn Quốc là thỏ?

Sự khác biệt này được lý giải do trong quá trình tiếp...

Cộng ĐồngTâm Sự

Người con xa xứ chuẩn bị gì để đón Tết cùng gia đình?

Nhớ nhung chắc hẳn là nỗi niềm của những người con sống...