Home Cộng Đồng Úc viện trợ cho trẻ em Việt Nam 13, 7 triệu liều vắc xin vào tháng tư
Cộng Đồng

Úc viện trợ cho trẻ em Việt Nam 13, 7 triệu liều vắc xin vào tháng tư

Báo Việt Luận – Úc xác nhận có thể tặng khoảng 13,7 triệu liều vắc xin Covid-19 cho trẻ em chịu trách nhiệm vận chuyển và thanh toán tiền vận chuyển về Việt Nam.

Úc viện trợ cho trẻ em Việt Nam 13, 7 triệu liều vắc xin vào tháng tư
Úc viện trợ cho trẻ em Việt Nam 13, 7 triệu liều vắc xin vào tháng tư

Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc vắc xin Covid-19 do Úc tài trợ.

Theo báo cáo, Bộ Y tế và Đại sứ quán Úc đã có cuộc họp vào ngày 22/3 đối với trẻ em, chịu trách nhiệm vận chuyển và đài thọ chi phí vận chuyển về Việt Nam.

Giai đoạn 1 bao gồm khoảng 9,7 triệu liều vắc xin, bao gồm: 0,7 triệu liều vắc xin của Pfizer; 9 triệu liều vắc xin, do Moderna sản xuất. Tất cả vắc xin này đều có hạn sử dụng đến tháng 7/2022, đã có mặt tại Úc và sẵn sàng chuyển về Việt Nam vào đầu tháng 4/2022 ngay sau khi hoàn tất các thủ tục. Trong Giai đoạn 2, khoảng 4 triệu liều vắc xin Pfizer sẽ được UNICEF sản xuất với sự hỗ trợ của Chính phủ Úc.

Phía Úc đang hoàn thiện các thủ tục giấy tờ và dự kiến ​​giao hàng vào tháng 4/2022. Phía Úc sẽ sớm cung cấp hồ sơ vắc xin để Bộ Y tế cấp phép sử dụng và vận chuyển về Việt Nam theo quy định  sau khi được chấp thuận.

Bộ Y tế kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Sở Y tế tiếp nhận 13,7 triệu liều vắc xin Covid-19 do Chính phủ Úc tài trợ để tiêm từ đầu tháng 4/2022; Sở Y tế chỉ đạo Sở Ngoại vụ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế thúc đẩy phía Úc sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ kỹ thuật để cấp phép sử dụng và sớm đưa vắc xin về nước sử dụng.

Đề xuất số lượng vắc xin cần mua (nếu cần thiết) để tiêm cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi sau khi rà soát, dự báo tình hình tiêm chủng của trẻ và dự kiến ​​số lượng vắc xin được thực hiện trong tờ trình này thực hiện ý kiến ​​chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế cho biết đang khẩn trương rà soát, đánh giá các loại vắc xin có thể tiêm cho trẻ em; tình hình và tiên lượng nhiễm virus ở trẻ em và tiêm sau khi nhiễm virus; kinh nghiệm từ các quốc gia khác; Cam kết giúp đỡ đối với vắc xin của các nước, đề xuất số lượng vắc xin cần mua trên cơ sở này và thông báo với Thủ tướng Chính phủ.

Với số lượng 13,7 triệu liều vắc xin dành cho trẻ em do Pfizer và Moderna sản xuất và do Úc sản xuất và cam kết với sự giúp đỡ của Úc, Bộ Y tế có thể triển khai tiêm chủng từ tháng 4/2022 theo phương châm “an toàn, khoa học”.

Bộ Y tế cho biết thêm sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao tiếp tục vận động hỗ trợ tiêm chủng cho trẻ em từ COVAX, chính phủ Hoa Kỳ, một số quốc gia và tổ chức quốc tế trên cơ sở tiến độ, khả năng tiêm chủng và tình hình thực tế.

Thuỳ Hương – Báo Việt Luận

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Cộng Đồng

Chủ nhà tang lễ Mỹ lĩnh 20 năm tù vì bán nội tạng của thi thể

Chủ cũ một nhà tang lễ ở bang Colorado, Mỹ ngày 3/1...

Cộng Đồng

Khủng hoảng ‘người thừa kế’ ở Nhật Bản

Hàng loạt doanh nghiệp lâu đời, làm ăn có lãi tại Nhật...

Cộng Đồng

Vì sao năm Mão của Việt Nam là mèo, ở Trung Quốc, Hàn Quốc là thỏ?

Sự khác biệt này được lý giải do trong quá trình tiếp...

Cộng ĐồngTâm Sự

Người con xa xứ chuẩn bị gì để đón Tết cùng gia đình?

Nhớ nhung chắc hẳn là nỗi niềm của những người con sống...