Home Tin Tức Tin Quốc Tế Trung Quốc phát triển công tố viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới
Tin Quốc TếTin Tức

Trung Quốc phát triển công tố viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Báo Việt Luận – Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc cho biết, các công tố viên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đưa ra các cáo buộc với độ chính xác hơn 97% dựa trên mô tả bằng lời nói về vụ việc.

Công tố viên AI được chế tạo và thử nghiệm bởi Viện Kiểm sát Nhân dân Phố Đông Thượng Hải. Đây là viện kiểm soát cấp quận lớn nhất tại Trung Quốc. Giáo sư Shi Yong, giám đốc Phòng thí nghiệm Quản lý Dữ liệu và Tri thức tại Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết, công nghệ này có thể giúp công việc hàng ngày của các công tố viên trở nên dễ dàng hơn và cho phép họ tập trung vào những nhiệm vụ khó khăn hơn.

“Hệ thống có thể thay thế các công tố viên ở một mức độ nhất định trong quá trình đưa ra quyết định”, ông Shi Yong và các đồng nghiệp của ông cho biết trong nghiên cứu của họ được công bố trên Tạp chí Quản lý vào tháng 12/2021.

Trung Quốc phát triển công tố viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới
Trung Quốc đang ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hệ thống pháp lý.

Việc sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo trong thực thi pháp luật ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Một số công tố viên ở Đức sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong nhận dạng hình ảnh và pháp y kỹ thuật số để tăng tốc quá trình tố tụng nâng cao độ chính xác. Các công tố viên ở Trung Quốc bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo vào năm 2016. Nhiều người trong số họ sử dụng một công nghệ trí tuệ nhân tạo có tên hệ thống 206.

Công cụ này có thể đánh giá tính xác thực của bằng chứng, điều kiện giam giữ và sự nguy hiểm của nghi phạm đối với cộng đồng. Tuy nhiên, tất cả các công cụ AI hiện tại đều có vai trò hạn chế. Để đưa ra các quyết định như vậy sẽ yêu cầu một máy có thể xác định và loại bỏ bất kỳ nội dung nào trong hồ sơ vụ án. Máy cũng phải chuyển đổi ngôn ngữ phức tạp, luôn thay đổi của con người thành một định dạng toán học hoặc hình học tiêu chuẩn mà máy tính có thể hiểu được.

Các công ty internet của Trung Quốc đã phát triển các công cụ mạnh mẽ có thể xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhưng các hoạt động này thường yêu cầu máy tính lớn mà các công tố viên không thể truy cập. Các công tố viên trí tuệ nhân tạo, do nhóm phát triển của Shi dẫn đầu, có thể làm việc trên máy tính để bàn thông thường. Đối với mỗi nghi phạm, hệ thống sẽ đưa ra cáo buộc dựa trên 1.000 đặc điểm thu được từ các văn bản mô tả về các vụ án do con người tạo ra, hầu hết là dữ liệu rất nhỏ hoặc trừu tượng, sau đó hệ thống 206 sẽ đánh giá bằng chứng.

Cỗ máy trí tuệ nhân tạo mới được “huấn luyện” từ năm 2015 đến năm 2020 để sử dụng trong hơn 17.000 trường hợp khác nhau. Cho đến nay, nó đã có thể xác định và truy tố tám tội danh phổ biến nhất ở Thượng Hải như gian lận thẻ tín dụng, sắp xếp các hoạt động cờ bạc, lái xe ô tô, cố ý gây thương tích, cản trở việc thực thi pháp luật, trộm cắp, lừa đảo, đánh nhau và bạo loạn. Công tố viên AI sẽ sớm hoạt động hiệu quả hơn với các bản cập nhật. Nó cũng có thể phát hiện ra các tội phạm ít phổ biến hơn và buộc tội nhiều hơn đối với nghi phạm.

Tuy nhiên, một công tố viên giấu tên ở thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) bày tỏ lo ngại về việc sử dụng AI trong việc thực thi pháp luật. “Độ chính xác 97% có thể cao theo quan điểm công nghệ, nhưng luôn có khả năng xảy ra sai sót. Ai thực sẽ chịu trách nhiệm khi có sự cố xảy ra? Công tố viên, máy móc hay lập trình viên thuật toán?”, Ông nói.

Ngoài ra, sự tham gia trực tiếp của AI vào việc thực thi pháp luật cũng có thể ảnh hưởng đến quyền hành pháp của công tố viên. Hầu hết các công tố viên không muốn các nhà khoa học máy tính “can thiệp” vào các quyết định pháp lý. Một vấn đề khác là một công tố viên AI có thể đưa ra cáo buộc chỉ dựa trên kinh nghiệm trước đó. Máy móc không thể dự đoán phản ứng của công chúng đối với một vụ việc trong một môi trường xã hội đang thay đổi . AI có thể phát hiện ra những sai lầm, nhưng không thể thay thế con người trong việc ra quyết định.

Thụy Trang – Báo Việt Luận

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Tin Quốc Tế

Tổng thống Biden ban bố tình trạng khẩn cấp ở California

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/1 đã phê duyệt tuyên bố...

Tin Quốc Tế

Hầu tòa vì phóng sinh 12 tấn cá ở Trung Quốc

Nhà chức trách tỉnh Giang Tô của Trung Quốc đã khởi kiện...