Home Du học Úc Điểm GPA là gì? Chức năng của điểm GPA trong việc xin học bổng Úc
Du học Úc

Điểm GPA là gì? Chức năng của điểm GPA trong việc xin học bổng Úc

Báo Việt LuậnGPA là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để có thể xác định đủ tiêu chuẩn trước khi gửi xin hồ sơ ứng tuyển cũng như săn học bổng của các trường đại học trên thế giới, đặc biệt là du học Úc. Điểm GPA cũng là yếu tố then chốt và là căn cứ để quyết định xem khả năng có thể đạt được học bổng là bao nhiêu phần trăm và chất lượng gói học bổng mà du học sinh có thể nhận được là như thế nào.

Vậy cụ thể điểm GPA là gì? Tầm quan trọng của nó như thế nào, có thể ảnh hưởng tới kết quả việc đậu du học không? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu kỹ hơn về điểm GPA qua các thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Điểm GPA là gì? 

Điểm GPA là gì
GPA là số tổng điểm trung bình cá nhân đã tích lũy được trong suốt quá trình học tập

Điểm GPA hay còn được gọi tắt là GPA là tên gọi viết tắt của cụm từ Grade Point Average – đây là cụm từ chỉ số tổng điểm trung bình cá nhân đã tích lũy được trong suốt quá trình học tập theo hệ thống giáo dục quốc tế quy định.

Nhờ vào kết quả này mà nhà trường sẽ có cái nhìn khách quan hơn về trình độ tiếp thu cũng như mức độ cố gắng, và nỗ lực của mỗi học sinh, sinh viên trong suốt học tập.

Đối với việc làm hồ sơ du học thì điểm GPA là một trong những yếu tố quan trọng quyết định để bạn có thể săn được học bổng các trường đại học trên thế giới (đặc biệt là các trường đại học tại Úc). Nó cũng là một điểm cho thấy rõ được những ưu thế vượt trội hơn các thí sinh khác của bạn.

Một số thuật ngữ liên quan đến điểm GPA:

  • Weighted GPA: Đây là hệ số điểm GPA có trọng số, và được tính theo độ khó của khóa học đã tham gia (điểm này thường được tính trên thang điểm từ 0 – 5.0).
  • GPA out of: Đây là một cụm từ trong tiếng Anh dùng để hàm ý chỉ thang điểm GPA mà thường theo ngay sau đó sẽ là một con số đại diện cho thang điểm đánh giá.
  • Cumulative GPA: Cumulative GPA là viết tắt của cụm từ Cumulative Grade Point Average (viết tắt ngắn hơn là CGPA) được hiểu là điểm số trung bình tích lũy của cá nhân.

Cách quy đổi điểm GPA đúng chuẩn

Thang điểm GPA phổ biến và thông dụng nhất là thang điểm 4, theo hệ thống giáo dục nước Mỹ. Tuy nhiên Việt Nam thưởng sử dụng thang điểm 10 còn hầu hết các quốc gia phương Tây như như Mỹ, Úc, Anh,… đều sử dụng thang điểm GPA bằng chữ – letter grade (A, B, C, D, F). Vậy nên việc quy điểm từ điểm số ra điểm GPA có lẽ cũng vẫn là một điều khó khăn đối với nhiều người.

Dưới đây là bảng quy đổi để bạn dễ dàng tự quy đổi điểm số Việt Nam sang điểm GPA đúng chuẩn:

Thang điểm 10 Thang điểm chữ Thang điểm 4 Xếp loại
8,5 – 10 A 4,0 Giỏi
8,0 – 8,4 B+ 3,5 Khá giỏi
7,0 – 7,9 B 3,0 Khá
6,5 – 6,9 C+ 2,5 Trung bình khá
5,5 – 6,4 C 2,0 Trung bình
5,0 – 5,4 D+ 1,5 Trung bình yếu
4,0 – 4,9 D 1,0 Yếu
Dưới 4,0 F 0 Kém (Không đạt)

Cách tính điểm GPA cho bậc đại học

Dưới đây chính là cách tính điểm GPA của hệ thống giáo dục thế giới và cũng chính là cách cơ bản để tính điểm GPA của các bạn đang và đã tốt nghiệp đại học, đồng thời có mong muốn đi du học tại Úc.

Cách tính điểm GPA cho bậc đại học
Cách tính điểm GPA cho bậc đại học

Cách tính điểm GPA cho bậc THPT

Đối với các bạn học sinh và sinh viên muốn đến Úc để du học mà mới chỉ tốt nghiệp hết THPT thì cách tính điểm GPA sẽ như sau:

Các tính điểm GPA THPT
Các tính điểm GPA cho bậc THPT

Mức tiêu chuẩn điểm GPA là bao nhiêu để đi du học Úc

Điều kiện về học lực GPA sẽ có sự khác nhau giữa các trường và các bậc học. Cụ thể:

Tên Điều Kiện
Trung học Hoàn thành tối thiếu chương trình lớp 6 hoặc 7GPA tối thiểu 6.5 trở lên không yêu cầu phải có chứng chỉ IELTS
Khoá dự bị đại học Hoàn thành chương trình học lớp 11 tại Việt Nam có GPA lớn hơn 6.0Yêu cầu IELTS 5.5 hoặc làm bài test của trường
Đại Học Phải có Chứng Chỉ Trung Học Australia (Lớp 12), hoặc chứng chỉ tương đương của nước ngoài.Với các bạn đang học đại học tại Việt Nam thì bạn cần hoàn thành hết năm nhất, hoặc vừa hết 12 của trường Chuyên nằm trong danh sách ưu tiên tuyển thẳngCó GPA lớn hơn 7.0 (Tuy nhiên một số trường chỉ yêu cầu GPA từ 6.5 trở lên)Hoặc xong chương trình dự bị đại học tại Úc IELTS 6.5 trở lên
Sau Đại Học Tốt nghiệp đại học cùng chuyên ngành, có thể xem xét năng lực nghiên cứu hoặc kinh nghiệm làm việc nếu khác chuyên ngành GPA trung bình 6.5 trở lên IELTS 6.5 trở lên

>>> Xem ngay: Điều kiện và cách xin học bổng Úc đầy đủ nhất năm 2022

Vai trò của GPA trong việc xin học bổng Úc

Dù ở Úc hay tại Việt Nam, sẽ không có một trường học nào muốn nhận những học sinh có năng lực học yếu kém hay quá thấp. Các trường học sẽ luôn luôn đưa ra một mức điểm được coi là điểm sàn tối thiểu mà thí sinh muốn ứng tuyển phải đạt được. Hầu hết các trường học sẽ thường yêu cầu thí sinh sẽ đạt được số điểm tối thiểu từ 7.0 trở lên. Những trường học có xếp thứ hạng cao hay các trường nằm trong Top đầu sẽ luôn yêu cầu mức điểm tối thiểu cao hơn nhiều và cùng với đó sẽ là những yêu cầu về hồ sơ đi kèm.

Điểm GPA là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc xin làm hồ sơ học bổng bởi nó là yếu tố thể hiện chính xác nhất về năng lực học tập của ứng viên. Tuy nhiên, điểm GPA cũng chỉ là một phần nhỏ những vẫn luôn cần phải có trong bộ hồ sơ để có thể xin nhập học hoặc học bổng bên cạnh những yêu cầu cần phải có khác như: điểm SAT, TOEFL, IELTS, GMAT, GRE, thư giới thiệu, bài luận cũng như kinh nghiệm thực tế, kết quả các hoạt động ngoại khóa,…

Vậy nên, để ước mơ xin học bổng hoặc có thể nhập học tại các trường đại học tại Úc có thể trở thành hiện thực thì các bạn học sinh, sinh viên cần cố gắng chăm chỉ học tập để có thể có kết quả thật tốt. Đồng thời hãy chuẩn bị cho mình tất cả những kỹ năng cũng như các kết quả tham gia ngoại khóa tốt, kèm theo những yêu cầu cần thiết mà các bạn đã tìm hiểu trước từ nhà trường để có thể đạt kết quả khi xin và đỗ học bổng thật cao nhé!

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi điểm GPA là gì và tầm quan trọng của điểm GPA trong quá trình xin học bổng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!

Thanh Tâm – Báo Việt Luận

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Du học Úc

Úc: hàng chục ngàn du học sinh sẽ được ở lại làm việc lâu hơn

Nội dung chínhĐiểm GPA là gì? Cách quy đổi điểm GPA đúng chuẩnCách...

Môi trường đại học Úc tồn tại nạn quấy rối tình dục
Du học Úc

Môi trường đại học Úc tồn tại nạn quấy rối tình dục

Nội dung chínhĐiểm GPA là gì? Cách quy đổi điểm GPA đúng chuẩnCách...

Tỷ lệ sinh viên nữ thành công tại Úc cao hơn nam giới
Du học Úc

Tỷ lệ sinh viên nữ thành công tại Úc cao hơn nam giới

Nội dung chínhĐiểm GPA là gì? Cách quy đổi điểm GPA đúng chuẩnCách...